ตัวเลขการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลกในประเทศจีนสิ้นสุดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้วโดยลดลง 4% จากปี 2016 เป็น 459 ล้านหน่วยในปี 2560 ส่วนหนึ่งเป็นเพราะจีนมี ของผลการดำเนินงานที่แย่ที่สุดในรอบปีในไตรมาสที่ 4 ของปีพ. ศ. 2560 โดยมียอดจัดส่งสินค้าลดลงกว่า 14% เหลือเพียง 113 ล้านเครื่องเท่านั้น Huawei เติบโตขึ้น 9% เมื่อเทียบกับการลดลงของตลาดโดยรวมจัดส่งสมาร์ทโฟนกว่า 24 ล้านเครื่อง การจัดส่งลดลงทั้ง Oppo และ Vivo โดย 16% และ 7% ตามลำดับ แต่พวกเขาก็เข้าสู่ตำแหน่งที่สองและสามตามลำดับ Oppo จัดส่งมาร์ทโฟน 19 ล้านเครื่องขณะที่ Vivo ได้ส่งมอบ 17 ล้านเครื่อง แอ็ปเปิ้ลแซง Xiaomi ไปที่สี่ผลักดัน Xiaomi กลับไปที่ห้ากับ 13 ล้านหน่วยHuawei มีไตรมาสที่ดีที่สุดในตลาดจีนซึ่งจัดส่งมาร์ทโฟนกว่า 24 ล้านเครื่องในไตรมาส 4 รวมเป็น 90 ล้านรายในปีพ. ศ. 2560 "การผลักดันของหัวเว่ยเข้าสู่เมืองระดับสามและสี่ได้ส่งผลดี" ประสิทธิภาพของ Honor ทำให้ความสำเร็จของหัวเว่ยเพิ่มขึ้นด้วยการส่งมอบมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดจัดส่งทั้งหมดของหัวเว่ย แต่การแข่งขันระหว่าง Huawei และ Honor กำลังรุนแรงขึ้นและหัวเว่ยต้องจัดการกับการกินเนื้อเยื่อภายในที่เป็นไปได้ "
แม้จะลดลงใน Q4, Oppo และ Vivo ทั้งสองเห็นการเจริญเติบโตประจำปีสองหลักในปี 2017 "ตลาดได้ชะลอตัวเร็วกว่าที่คาด เมื่อตระหนักถึงปัญหาสินค้าคงคลังผู้ขายทั้งสองได้ตั้งร้านเรือธงไว้ในเมืองระดับชั้นหนึ่งเพื่อเพิ่มการสร้างแบรนด์และผลักดันการเติบโตของมูลค่า
"ตลาดจีนที่กำลังถดถอยจะส่งผลกระทบต่อผู้ค้ารายย่อยชาวจีนที่พึ่งพาตลาดบ้านเกิดของพวกเขาอย่างมาก" Canalys Research Analyst Hattie He กล่าว "มันจะส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดและความสามารถในการทำกำไรของพวกเขา จำกัด การขยายตัวในต่างประเทศและนำไปสู่การอยู่รอดในอนาคต ภัยคุกคามต่อผู้ขายเช่น Gionee และ Meizu ก็ใกล้กว่าที่เคย "ด้วย Lenovo และ ZTE ที่มุ่งเน้นตลาดจีนในปี 2561 การแข่งขันจะทวีความรุนแรงขึ้นในกลุ่มผู้ขายนอกกลุ่ม 5 อันดับแรก "มีห้องเล็กเหลืออยู่สำหรับผู้ค้ารายย่อย" เขากล่าว "ผู้เล่นชั้นนำจะมีแผนการก้าวร้าวเพื่อรักษาหรือเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด เราสามารถคาดหวังว่าตลาดสำคัญ ๆ จะเขย่าในจีนในปี 2561 "
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น